วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

โคราชระทึก!!สะพานทรุดกว่า2ปี ชาวเน็ตสวดยับแฉสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก


เมื่อช่วงสาย วันที่ 2 พ.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านในเขต ต.ด่านคล้า และ ต.จันอัด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา กำลังอยู่ในสภาวะเสี่ยงอันตราย เนื่องจากสะพานข้ามลำน้ำคลัง ซึ่งเป็นลุ่มน้ำสาขาลำเชียงไกร มีปัญหาทรุดตัวลง จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนายเกษม กาบกลาง นายก อบต.จันอัด อ.โนนสูง พร้อมชาวบ้านหลายสิบคน ได้มาขอความช่วยเหลือให้ผู้สื่อข่าว ช่วยเป็นสื่อกลางประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งซ่อมแซมสะพานให้มั่นคงแข็งแรง จากนั้นได้เปิดเผยว่า สะพานดังกล่าว มีความยาว 40 เมตร ก่อสร้าง เมื่อปี พ.ศ. 2534 โดยได้รับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลญี่ปุ่นมอบหมายให้กรมโยธาธิการ กระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบ ควบคุมดูแลการก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งสะพานแห่งนี้ ชาวบ้านหลายพันคน ในเขตพื้นที่ 8 หมู่บ้าน ต.จันอัด และ 14 หมู่บ้าน ต.ด่านคล้า อ.โนนสูง ใช้เป็นเส้น
ทางหลัก สัญจรระหว่างท้องถิ่น เข้าสู่ตัวอำเภอโนนสูง และ อำเภอโนนไทย





 นายเกษม กล่าวถึงสาเหตุของการทรุดตัว เมื่อช่วงปี พ.ศ 2553 หรือ 3 ปีที่ผ่านมา ได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ ทำให้น้ำกัดเซาะตลิ่งจนเสาตอหม้อสะพานทรุดตัว และมีรอยแตกร้าว จึงแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้รับทราบมาตั้งแต่ช่วงพบปัญหา แต่ไม่มีการซ่อมแซมแต่อย่างใด ความคืบหน้าตามที่ได้ติดตามมาโดยตลอด โดยสำนักงานทางหลวงชนบทนครราชสีมา ซึ่งได้ถ่ายโอนภารกิจ ให้อบจ.นครราชสีมา รับผิดชอบ ดูแลถนน และสะพาน มาตั้งแต่ ปี 2546 ได้สำรวจและออกแบบการซ่อมแซมสะพาน ในปีงบประมาณ 2555 ประมาณการกว่า 2.3 ล้านบาท แต่เรื่องดังกล่าว ได้เงียบหายไป ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามผู้บริหาร อบจ.นครราชสีมา อ้างรับผิดชอบแต่เพียงถนนเท่านั้น

  ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างพากันโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ปนก่นด่ากับการก่อสร้างสะ พานสมโภชน์ 200 ปี ข้ามแม่น้ำป่าสัก จากหมู่บ้าน ม.5-ม.6 ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยในเฟซบุ๊กได้มีผู้โพสต์ภาพใช้ชื่อภาพว่า “อดีตจนถึงปัจจุบันของสะพาน200ปี” โดยภาพดังกล่าว เป็นภาพสะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ที่ยังเป็นสะพานเหล็กข้ามแม่น้ำป่าสัก และนำภาพสะพานแขวนด้วยสะลิงที่สร้างขึ้นมาใหม่ทดแทน ที่ใช้ได้ไม่นานเท่าได้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมสายสะลิงขาดพังทลายลงไปในแม่น้ำทำ ให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย และนำภาพซึ่งถ่ายในมุมเดียวกันถึงภาพสะพานแขวนที่สะลิงขาดแล้วพังทลายลงไปใน แม่น้ำป่าสัก

 ภาพดังกล่าวมีการแชร์และโพสต์แสดงความคิดเห็นกันต่างๆ นาๆ บางรายบอกว่าสภาพเดิมนั้นยังคงใช้งานได้ดีและแข็งแรงใช้งานมานานหลายสิบปี ถึงแม้จะเคยถูกเรือชนจนสะพานได้รับความเสียหาย สะพานยังสามารถใช้งานได้อย่างดี การก่อสร้างสะพานในอดีตทำไมสะพานจึงมีความแข็งแรงทนทานมาก

 ผู้ที่ แสดงความคิดเห็นส่วนหนี่งเป็นคนในพื้นที่และใช้สะพานแห่งนี้ พบเห็นความผิดปกติของสะพาน การก่อสร้างพานขึ้นมาใหม่ไม่เคยมีการสอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านก่อนเลย ชีวิตของคนที่เสียชีวิตไปได้รับเงินเยียวยาเพียง 25,000 บาท ไม่มีใครที่จะกล้าแสดงตัวออกมารับผิดชอบถึงความประมาทครั้งนี้เลย




ที่มา ข่าวสดออนไลน์   http://www.khaosod.co.th 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น