วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

ส.ส.ปชป.ปราศรัยม็อบยางกระบี่ ก่อนนำฝูงชนปิดแยกวัดถ้ำเสือ-รถติดยาว นักท่องเที่ยวเดือดร้อน


เมื่อ 3 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ได้ออกมาชุมนุมกันที่บริเวณลานปูดำ เขตเทศบาลเมืองกระบี่ เพื่อเรียกร้องให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือราคายางและปาล์มที่ตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง โดยทางแกนนำได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัย พร้อมกล่าวโจมตีการทำงานของรัฐบาลที่ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน

ต่อมาทางนายสาครเกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่  พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาพบปะกับกลุ่มเกษตรกรพร้อมขึ้นเวทีปราศรัย กล่าวถึงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางและสวนปาล์มน้ำมัน ที่ราคาตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง ว่า ทางผู้แทนฯพรรคฝ่ายค้าน ได้พยายามช่วยเหลือเกษตรกรมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในเวทีสภาผู้แทนราษฎร ที่พยายามตั้งกะทู้ถามรัฐบาลมาตลอด แต่ไม่เคยได้รับความสนใจจากทางรัฐบาล แม้แต่ครั้งเดียว

ซึ่งการที่เกษตรกรออกมาเคลื่อนไหวบนท้องถนนทางรัฐบาลอย่ามองว่าเป็นเรื่องการเมือง เพราะขณะนี้เกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันเดือดร้อนจริงๆและราคาที่เกษตรกรเรียกร้องให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือนั้นเป็นราคาที่สมเหตุสมผล ไม่ได้เป็นราคาเกินความจริงแต่อย่างใด และว่าตนในฐานะที่เป็น ส.ส.ตัวแทนของประชาชน เมื่อประชาชนเดือดร้อนตนก็ต้องเดือดร้อนด้วย

ต่อมาเวลา 15.30 น.วันเดียวกัน กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มเดิมกว่าหนึ่งร้อยคนนำโดยนายมโน  เครือแก้วและนายชลิต  สุขโข ได้เคลื่อนย้ายมาปิดถนนบริเวณสามแยกตลาดเก่า ซึ่งเป็นถนนที่จะเข้าตัวเมืองกระบี่และจะผ่านไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆของจังหวัดกระบี่ และเส้นทางไปจังหวัดพังงาไปภูเก็ต ทำให้การจราจรติดยาวนับสิบกิโลเมตร นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ตกเครื่องบินไม่ทันเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก

เวลา 17.30 น. นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่พรรคประชาธิปัตย์ และแกนนำอีกหลายคนเคลื่อนขบวนมาปิดถนนบริเวณสามแยกวัดถ้ำเสือ ถนนเพชรเกษมขาเข้า โดยใช้รถบรรทุกสิบล้อพ่วงสี่คันมาปิดถนนและเปิดเวลาปราศรัย ทำให้ผู้ใช้ถนนเส้นทางดังกล่าวเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก รวมทั้งนักท่องเที่ยวนับร้อยคน  ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมก็เดินทางมาเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันนายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผวจ.กระบี่เดินทางมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมแต่ก็ไม่เป็นผล


- ผู้ว่าฯ เจรจาม๊อบไม่เป็นผล นักท่องเที่ยวเดือดร้อนหนัก

 เวลา 19.00 น. กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดกระบี่ จำนวนกว่า 500 คนได้เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณสามแยกถ้ำเสือ ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมือง จ.กระบี่ พร้อมนำรถบรรทุกขนาดใหญ่มาจอดขวางปิดถนนช่วงขาออก จำนวน 2 คัน และนำรถพ่วง จำนวน 4 คัน มาจอดเรียงกันปิดถนนช่วงขาเข้าตัวเมืองกระบี่ ส่งผลให้การจราจรเป็นอัมพาตอย่างหนัก เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางหลักของรถประจำทางจำนวนมาก เช่น รถบัสประจำทางสายกระบี่-ตรัง กระบี่-ภูเก็ต ภูเก็ต-หาดใหญ่ สนามบิน-อ่าวนาง เป็นต้น จึงส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่นั่งรถโดยสารเพื่อเดินทางไปขึ้นเครื่องที่ท่าอากาศยานกระบี่ ต้องลงจากรถ และไปต่อรถคันอื่นเพื่อให้ทันเที่ยวบิน
       
 ขณะเดียวกัน แกนนำได้สลับผลัดเปลี่ยนขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่จริงใจในการแก้ไขปัญหาราคายางพารา และปาล์มน้ำมันตกต่ำ ทำประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยมีประชาชนจากอำเภอต่างๆ ในจังหวัดกระบี่ ทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมกันอย่างเนืองแน่น
       
 นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางมาเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดการจราจรภายในคืนนี้ เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อน และนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางไปสนามบินได้ทันเวลา ซึ่งในขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจาจนทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างตึงเครียด แต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องกลุ่มผู้ชุมนุมไม่มีแกนนำที่สามารถตัดสินใจอะไรได้ ประกอบกับมีนักการเมืองพรรคการเมืองใหญ่ระดับชาติบางกลุ่มคอยให้การชี้นำอยู่เบื้องหลัง
       
 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้พยายามกล่อมแกนนำอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมง ในที่สุดทางแกนนำก็ยอมเปิดทางให้รถสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ โดยแกนนำบอกว่า ยอมเปิดทางแต่ยังไม่สลายการชุมนุม โดยจะกลับไปรวมตัวกันใหม่ที่ลานปูดำ เขตเทศบาลเมืองกระบี่ เพื่อรอมติที่ชุมนุมใหญ่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ต่อไป นอกจากนี้นักท่องเที่ยวหลายคนที่ต้องเดินทางไปสนามบินต้องลงจากรถโดยสารประจำทางและเดินเท้าลากกระเป๋นเดินทางไปขึ้นรถยนต์หลายกิโลเมตรเพื่อไปท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่

หลังจากนายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชน ประกอบด้วย นายเปล่งยศ สกลกิติวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดกระบี่ นางสาวัน ตัน ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ ร่วมประชุมกับแกนนำผู้ชุมนุม ที่หน่วยบริการตำรวจทางหลวงกระบี่ สามแยกวัดถ้ำเสือ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมตอบรับ และแตกออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งจะเคลื่อนย้ายกลุ่มผู้ชุมนุมจากแยกถ้ำเสือไปชุมนุมที่ลานปูดำ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังคงปุกหลักชุมนุมต่อที่แยกถ้ำเสือ สำหรับเส้นทางเลี่ยงกลุ่มผู้ชุมนุม จากเมืองกระบี่-สนามบินให้ไปทางคลองใหญ่-สวนพฤกษาสวรรค์-วิทยาลัยพละ-ค่าย อส.-ผ่านแยกถ้ำเสือ-เลี้ยวซ้ายเข้าถ้ำเสือ-ออกกระบี่น้อย-สนามบินกระบี่ เส้นทางเลี่ยงกลุ่มผู้ชุมนุม จากสนามบินกระบี่-เข้าเมือง จากถนนเพชรเกษม เข้าทาง ม.ตรีทิพย์-ผ่านบางขนุน-ออกทางอินเลิฟรีสอร์ท-ออกหินขวาง-ออกโรงฆ่าสัตว์-เข้าเมืองกระบี่

ที่มมา ข่าวสดออนไลน์ http://www.khaosod.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น