วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ลูกเห็บตกเหมือนหิมะเต็มดอยอินทนนท์

เวลา 11.00 น. วันที่ 4 พ.ค. นางสาวพรนภา ทองเทพ เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า คลื่นกระแสลมตะวันตกกำลังเคลื่อนเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ทำให้ภาคเหนือมีฝนฟ้าคะนองกระจายกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยพื้นที่ภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายร้อยละ 60 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่

 ด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 2 พ.ค. จนถึงเช้าวันนี้ ทางสำนักงานเราได้รับรายงานว่าเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง และมีลมกรรโชกแรง มีพายุลูกเห็บตกลงมาใส่หลังคาบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนได้รับความเสียหายรวมแล้ว 5 อำเภอ คือ อำเภอฝาง แม่อาย พร้าว สะเมิง และล่าสุดที่ อ.จอมทอง

 โดยเกิดพายุลูกเห็บพักถล่มที่บริเวณจุดสูงสุดแดนสยาม ยอดดอยอินทนนท์ ตั้งแต่เวลา 18.00-19.40 น. จนท้องถนนเต็มไปด้วยลูกเห็บสีขาวเกลื่อนถนนขาวโพลนไปทั่ว จนคล้ายกับหิมะที่ปกคลุมยอดดอยจนขาวโพลนไปทั่ว และมีรายงานต้นไม้หักปิดทับเส้นทางหลายเส้นทางในพื้นที่ โดยรวมทั้ง 5 อำเภอมีบ้านเรือนประชาชนเสียหายกว่า 300 หลังคาเรือนที่หลังคาบ้านได้รับความเสียหาย และมีพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 1,500 ไร่ ซึ่งเราก็ได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ เข้าไปเร่งให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนในพื้นที่แล้ว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากเหตุการณ์พายุฝนและพายุลูกเห็บถล่มเชียงใหม่ใน 2 วันนี้ก็นับว่าเป็นผลดีต่อพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งของจังหวัดเชียงใหม่ เพราะตอนนี้จังหวัดเชียงใหม่มีทั้งหมด 25 อำเภอ และทางจังหวัดได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยแล้งแล้ว 21 อำเภอ ได้แก่ อ.อมก๋อย, จอมทอง, สะเมิง, แม่แจ่ม, สันป่าตอง, ฮอด, กัลยาณิวัฒนา, ไชยปราการ, หางดง, สันกำแพง, ดอยหล่อ, แม่ออน, แม่ริม, เวียงแหง, ดอยเต่า, พร้าว, ดอยสะเก็ด, สารภี, สันทราย, เชียงดาว และ อ.แม่แตง มีราษฎรประสบภัย 111 ตำบล 943 หมู่บ้าน 124,363 ครัวเรือน อีกทั้งอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลมีปริมาณน้ำ 88.445 ล้าน ลบ.ม. (33.38%) และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีปริมาณน้ำ 61.098 ล้าน ลบ.ม. (23.2%) ซึ่งถือว่าน้อยมาก แต่จากปริมาณฝนที่ตกลงมาน่าจะช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งในทุกพื้นที่และเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนทั้งสองให้มีปริมาณมากขึ้นกว่าเดิมได้.

                         ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา ก็ได้เกิดลูกเห็บตกที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ลูกเห็บขาวโพลนไปทั่วท้องถนน ประชาชนออกมาบันทึกภาพลงเฟซบุ๊กกัน เพราะไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบ 20 ปี ที่มีลูกเห็บตกมากขนาดนี้ จนเหมือนหิมะ 


 ที่มา ข่าวสดออนไลน์ http://www.khaosod.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น