วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

5 นักโทษเรือนจำทุ่งสงก่อจลาจล!! จับผู้คุมตัวประกัน-แทงสาหัส ปีนกำแพงหนี เจอยิงสกัดดับ 1

 เวลา 10.30 น. วันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ที่เรือนจำทุ่งสง ม.7 ต.ถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช ได้เกิดเหตุนักโทษในเรือนจำทุ่งสงก่อเหตุจลาจล โดยพล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีฯ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากทางเรือนจำทุ่งสงว่ามีนักโทษก่อเหตุจลาจล จึงได้ส่งกำลังเกือบร้อยนายเข้าไปควบคุมสถานการณ์ ซึ่งล่าสุดจนท.ตร.ได้ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว
                                        

 โดยเบื้องต้นทราบว่า ได้มีนักโทษชาย 5 คน ได้พยายามที่จะปีนกำแพงเพื่อหลบหนีออกนอกเรือนจำ และโดนผู้คุมซึ่งอยู่ด้านนอกยิงสกัด ทำให้นักโทษทั้ง 5 คน ได้จับตัวผู้คุมที่อยู่ด้านในเป็นตัวประกันและผู้คุมที่ถูกจับตัวได้สลัดตัวหนี จึงถูกแทงด้วยอาวุธมีดเข้าที่ไหล่ซ้ายได้รับบาดเจ็บ

 ล่าสุดนายพิชิต วรรณจิต ผบ.เรือนจำทุ่งสง นครฯ ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุ พร้อมกับนายสุรพล แก้วภราดรัย ผบ.เรือนจำกลางนครศรีฯ โดยยังไม่เปิดโอกาสให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในเรือนจำ โดยได้มีการสั่งห้ามอย่างเด็ดขาด ในขณะที่บรรยากาศทั่วไปมีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดเวลา เบื้องต้นทราบชื่อผู้คุมที่ได้รับบาดเจ็บคือ นายสมบูรณ์ แสงสีดำ อายุ 56 ปี เจ้าพนักงานราชทัณฑ์ชำนาญงานอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่ร.พ.ทุ่งสง ส่วนนักโทษที่ก่อเหตุทั้ง 5 คน คือ นายศิริชัย เพชรดี คดียาเสพติดและอาวุธปืน,นายสุริยา ชูอินทร์คดียาเสพติด , นายสุรเชษฐ์ สอนมณี คดีอาวุธปืน, นายสุริยา ไกรถาวร คดีอาวุธปืน และนายสหัส หมื่นเรือง คดียาเสพติด

  นายพิชิต  เปิดเผยถึงเหตุการณ์นักโทษก่อเหตุหลบหนีว่า นักโทษได้วางแผนและใช้วันหยุดราชการซึ่งมีจำนวนผู้คุมน้อยเป็นวันก่อเหตุโดยใช้เหล็กแหลมที่ประดิษฐ์ขึ้นเองเป็นอาวุธจี้ผู้คุม คือ นายสมบูรณ์ เป็นตัวประกันและทำร้ายผู้คุมได้รับบาดเจ็บ จากนั้นได้พยายามที่จะปีนกำแพงสูง 4 เมตรเพื่อหลบหนี แต่ผู้คุมที่อยู่อยู่ด้านนอกได้ใช้ปืนลูกซองยิงสกัด และกระสุนโดนนักโทษได้รับบาดเจ็บสาหัสหนึ่งคน คือ นายศิริชัย เพชรดี หากจนท.ไม่ยิงสกัดนักโทษก็คงจะหลบหนีได้ ซึ่งจริงๆ หากผู้คุมของเราจะยิงจริงๆ ก็คงเสียชีวิตหมด แต่เราไม่ทำเพราะถือว่านักโทษก็เป็นเสมือนพี่น้องกันกับเรา และหลังจากนั้นทางเรือนจำได้วิทยุขอกำลังจากตร.สภ.ทุ่งสงได้เข้ามาช่วยเหลือโดยพ.ต.อ.ธรรมนูญ ไฝจู ผกก.สภ.ทุ่งสง ได้นำกำลังเกือบร้อยนายเข้ามาควบคุมสถานการณ์ซึ่งสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งชม. ต้องขอขอบคุณตำรวจทุ่งสงเป็นอย่างมากที่สามารถคุมสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว
                                      
 ผบ.เรือนจำ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มนักโทษที่ก่อเหตุทั้ง 5 คน ในคดีพยายามที่จะหลบหนีออกจากที่คุมขังและทำร้ายเจ้าหน้าที่โดยจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไปด้วยว่ายังมีนักโทษคนใดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้บ้าง ก็จะดำเนินคดีทั้งหมด ซึ่งทุกอย่างจะต้องว่าไปตามคดีและกฏหมาย จากนี้ก็จะมีการส่งตัวนักโทษทั้ง 5 คนไปยังเรือนจำกลางนครฯ ต้องยอมรับว่าปัญหาที่เกิดขึ้นของเรือนจำทุ่งสงนั้น เรามีจนท.เรือนจำน้อยมากมีเพียง 50 คน ขณะที่จำนวนนักโทษทั้งหมดมี 1,974 คน ในรอบ 6 เดือน ที่ตนย้ายมาอยู่ที่เรือนจำทุ่งสง ตนก็พยายามที่จะทำเรือนจำทุ่งสงให้เป็นเรือนจำสีขาวและสามารถดำเนินการให้เป็นเรือนจำสีขาวไปบ้างแล้วในบางส่วนของเรือนจำทุ่งสง ที่ผ่านมาได้มีการก็ส่งกลุ่มรุนแรงออกไปแล้วถึง 300 คน แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีกซึ่งกลุ่มนี้ก็ถือว่าเป็นกลุ่มเล็กๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่ ที่จะต่อต้านการดำเนินการของเรือนจำ อยากให้ผู้บังบัญชาได้ช่วยเหลือเรื่องกำลังจนท.เรือนจำเพราะไม่เพียงพอกับจำนวนนักโทษและนักโทษที่เรือนจำนี้ค่อนข้างรุนแรงกว่าที่ปากพนังและที่อื่นๆ
                                        
  ทั้งนี้มีรายงานว่า นักโทษชายศิริชัยที่ถูกยิง ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตแล้ว




ที่มา ข่าวสดออนไลน์ http://www.khaosod.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น