วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

ผวาตัวบุ้งลายนับหมื่นบุกเข้าบ้าน


เมื่อ 28 เมษายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ริมถนนมิตรภาพคู่ขนาน ตั้งแต่เยื้อง สถานีตำรวจภูธร ปากช่อง จ. นครราชสีมา ตลอดไปจนถึงตรงข้ามธนาคารกสิกรไทย สาขาปากช่อง ว่าได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากถูกตัวบุ้งลายที่กัดกินใบ คูน หรือต้นชัยพฤกษ์ ที่ทางเทศบาลเมืองปากช่อง นำมาปลูกบริเวณเกาะกลางถนน ระยะทางเกือบ 1 กม.หลังกัดกินใบคูนจนเหี้ยนหมดต้นแล้ว ก็ล่นจากต้นลงดินตัวบุ้งลายนับหมื่นตัวคืบคลานข้ามถนนเข้าไปในบ้าน และไต่ขึ้นตามล้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ที่จอดริมถนน เกาะเต็มไปหมด สร้างความผวา รถบางคันนำไปจอดไว้พาครอบครัวไปรับประทานอาหาร เนื่องจากตลอดย่านนั้นตลอดเส้นทาง เป็นย่านร้านอาหารตามสั่ง ร้านข้ามต้ม จำนวนมาก กลับมาที่รถปรากฏว่าพบตัวบุ้งลายเกาะเต็มด้านในเก๋งรถ  

นอกจากนี้ยังพบว่าบุ้งลายสามารถกัดกินในคูนต้นขนาดใหญ่ หมดเกลี้ยงภายใน 1 คืน เหลือแต่ซากกิ่งใบลักษณะบุ้งลายมีความยาวประมาณ 5 ซ.ม.หรือนิ้วครึ่ง ตัวเป็นสีเขียวอ่อนบนเหลือง และด้านหลังมีสีเหลืองยาวหัวจรดปลายตัวไม่มีขนแข็ง 

ด้านนายคมกฤษณ์  ลิ้มปัญญาเลิศ นายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง  กล่าวว่า ในช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนเมษายน ของทุกปี ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต้นคูน ที่ปลูกไว้บริเวณเกาะกลางถนน กว่า 300 ต้น จะออกดอกเป็นสีเหลือเติมต้นสวยงามมาก แต่หลังจากนั้นดอกก็จะโรยและปริใบออกมาแทน  และมีตัวผีเสื้อลายขนดเล็กที่วางขาไว้ในดิน แตกออกมาเป็นตัวบุ้งมากัดกิน ทางเทศบาลก็ได้รับแจ้งจากประชาชน ให้นำยาฆ่าแมลงไปฉีดพ่นเพื่อกำจัดตัวบุ้ง  แต่เห็นว่าอาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนและสัตว์เลี้ยงในบ้าน เนื่องจากเป็นชุ่มชนเกรงว่าละอองสารเคมีจะปลิวเข้าบ้าน จึงไม่กล้าส่งเจ้าหน้าที่ไป  เห็นว่าวงจรชีวิตไม่กี่วันบุ้งพวกนี้ก็จะกลายเป็นดักแด้และออกมาเป็นตัวผีเสื้อ ก็จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบและตัวบุ้งชนิดนี้ไม่น่าจะมีพิษกับคน 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์ http://www.khaosod.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น