วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สหภาพแรงงานตุรกีเรียกร้องผละงานประท้วง



สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ว่า บรรดาสหภาพแรงงานในตุรกี เรียกร้องให้ผละงานประท้วงเป็นเวลา 1 วัน เพื่อต่อต้านการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อการประท้วงต้านรัฐบาล โดยสมาพันธ์สหภาพแรงงานสาธารณะ หรือเคอีเอสเค และสมาพันธ์สหภาพการค้าก้าวหน้า หรือดีไอเอสเค เรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงของตำรวจ  การเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้น หลังจากที่เกิดการปะทะกันเรื้อรังระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจในนครอิสตันบูล และกรุงอังการา เมืองหลวงตุรกี
ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเรเซฟ เทย์ยิป เออร์โดกัน ปกป้องการกวาดล้างผู้ประท้วงของตำรวจอย่างไม่พอใจ โดยเขากล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนนับหมื่นคนในนครอิสตันบูล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า มันเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเขาในการสั่งขับไล่ผู้ประท้วงในสวนสาธารณะเกซี ในอิสตันบูลเมื่อคืนก่อน การประท้วงไม่ได้เป็นอะไรที่มากกว่าความพยายามของคนหยิบมือเดียว ที่ต้องการครอบงำคนส่วนใหญ่ เราจะไม่อนุญาตให้สิ่งนี้เกิดขึ้น และเราจะไม่ยอมให้เกิดขึ้น
นอกจากนี้ ผู้นำตุรกี ยังปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า มีพฤติกรรมคล้ายเผด็จการ พร้อมวิพากษ์วิจารณ์รายงานข่าวของสื่อต่างชาติ และให้คำมั่นที่จะเปิดโปงพวกที่ก่อการร้ายตามท้องถนน
ทั้งนี้ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเหตุวุ่นวายตามถนนรอบจัตุรัสทัคซิม ใจกลางอิสตันบูล โดยเฉพาะในพื้นที่นีซันตาซี และรอบสะพานกาลาตา ซึ่งข้ามไปยังเขตสุลต่านาห์เม็ต สมาชิกรัฐสภาจากพรรคพีเพิลส์ รีพับลิกัน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ถูกตำรวจทำร้ายด้วย

ที่มา ข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ http://www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น