วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

เกาหลีใต้ร้องฝั่งเหนือยอมเจรจากู้วิกฤต “แกซอง”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่า ทางการเกาหลีใต้ยื่นข้อเสนอต่อฝั่งเหนือ ขอให้มีการเปิดโต๊ะเจรจาอย่างเป็นทางการ เพื่อหาทางแก้ไขวิกฤตที่นิคมอุตสาหกรรมร่วมระหว่างทั้ง 2 ชาติ ซึ่งต้องปิดตัวมาแล้วเกือบ 1 เดือน พร้อมกับเตือนว่า หากเปียงยางปฏิเสธ โซลอาจต้องใช้มาตรการที่ “รุนแรง” กว่านี้

นายคิม ฮยอน-ซ็อก โฆษกกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ แถลงว่า รัฐบาลโซลขอความร่วมมือจากฝั่งเหนือ ในการหันหน้ามาเจรจาอย่างสันติ เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขสถานการณ์ในนิคมอุตสาหกรรม “แกซอง” ที่จำเป็นต้องปิดทำการมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ทั้งนี้ ฝั่งใต้จะให้เวลารัฐบาลเปียงยาง 1 วัน ในการพิจารณาเตรียมตัว โดยต้องตอบกลับมาภายในวันศุกร์นี้ ซึ่งหากไม่ได้รับคำตอบ หรือเป็นการแสดงท่าทีปฏิเสธ ทางเกาหลีใต้อาจจำเป็นต้องยกระดับมาตรการกระตุ้นการเจรจา ให้มีความเข้มข้นและรุนแรงขึ้นกว่านี้
 
วิกฤตการณ์ความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลีที่ตึงเครียดหนัก จนอาจกระตุ้นให้มีการใช้กำลังทางทหาร เริ่มลุกลามมาสู่นิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. เมื่อรัฐบาลเปียงยางสั่งห้ามไม่ให้ชาวเกาหลีใต้เดินทางข้ามฝั่งเข้าไปภายในนิคมแกซองอย่างไม่มีกำหนด แต่ให้เดินทางกลับได้อย่างเดียวและห้ามกลับเข้ามาอีก ถัดมาในวันที่ 9 เม.ย. เกาหลีเหนือสั่งถอนคนงานของตนกว่า 50,000 คน ออกจากพื้นที่ และข่มขู่จะปิดนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้เป็นการถาวร สร้างความตกตะลึงให้แก่นานาชาติอย่างมาก โดยเฉพาะเกาหลีใต้ เนื่องจากสถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงาน 123 แห่ง ถือเป็น “เส้นเลือดใหญ่” ที่หล่อเลี้ยงชีวิตชาวฝั่งเหนือ
 
รายงานล่าสุดระบุว่า ปัจจุบันยังมีชาวเกาหลีใต้อยู่ภายในเขตนิคมแกซองอีก 176 คน จากทั้งหมด 850 คน ซึ่งทุกคนยืนยันว่า ยังปลอดภัยดี
ที่มา เดลินิวส์ออนไลน์ http://www.dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น