วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

เกาหลีเหนือเผย “เงื่อนไข” ก่อนร่วมโต๊ะเจรจา


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่า เกาหลีเหนือเผยเงื่อนไขในการเจรจาร่วมกับเกาหลีใต้และสหรัฐออกมาแล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการปฏิเสธอย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากเนื้อหารวมถึงการขอให้มาตรการคว่ำบาตรทุกอย่างเป็นโมฆะ

แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการกลาโหมแห่งชาติของเกาหลีเหนือระบุว่า หากสหรัฐและเกาหลีใต้มีจุดประสงค์ต้องการเจรจากับเปียงยางอย่างบริสุทธิ์ใจจริง ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขหลายประการ ที่รวมถึงการให้สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือทุกข้อ ตามด้วยการที่รัฐบาลวอชิงตันต้องประกาศอย่างเป็นทางการให้ชาวโลกรับรู้ว่า จะไม่ขอยุ่งเกี่ยวในปฏิบัติการซ้อมรบกับชาติใดอีก และถอนกำลังทหาร รวมถึงสรรพาวุธทุกชนิดออกจากคาบสมุทรเกาหลีให้หมด เนื่องจากการเจรจาไม่สามารถดำเนินควบคู่ไปกับพฤติกรรมยั่วยุที่ต้องการก่อสงครามนิวเคลียร์ของสหรัฐได้

คำประกาศของหน่วยงานสูงสุดทางการทหารของเกาหลีเหนือ ได้รับการเผยแพร่ออกมาเพียง 2 วัน หลังรัฐบาลกลางเปียงยางปฏิเสธการเข้าร่วมโต๊ะเจรจากับสหรัฐ  นอกจากนี้ แม้ผู้ที่ถูกพาดพิงทั้งหมดจะยังไม่ออกมาแสดงปฏิกิริยาต่อท่าทีล่าสุดของเกาหลีเหนือ แต่แทบทุกฝ่ายเชื่อว่า เงื่อนไขที่ออกมาจะถูกปฏิเสธอย่างแน่นอน

ที่มา เดลินิวส์ http://www.dailynews.co.th/world

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น