วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ประชาชนทั่วสารทิศเดินทางเยี่ยมชม "ปืนใหญ่พญาตานี" จำลอง ตั้งอยู่ที่บ้านกรือเซะ จ.ปัตตานี

เมื่อ 3 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณหน้ามัสยิดกรือเซะ ม.3 บ้านกรือเซะ ต.ตันหยงลุโล๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ได้มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี และจังหวัดใกล้เคียงได้เดินทางมาเยี่ยมชมปืนใหญ่พญาตานี อย่างคึกคักหลังจากที่ทางจังหวัดปัตตานีโดยการท่องเที่ยวจังหวัดปัตตานีร่วม กับกรมศิลปากรหล่อจำลองขึ้นมาใหม่แทนปืนพญาตานีที่อยู่หน้ากระทรวงกลาโหม เพื่อไว้เป็นเกียรติประวัติให้กับคนปัตตานี ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้กลับคึกคักมาอีกครั้ง หลังจากปืนพญาตานีได้เดินทางมาถึงทำให้ประชาชนต่างปลาบปลื้มดีไจ เพราะจะได้ชมความยิ่งใหญ่ของปืนพญาตานีที่ปรากฏชื่อทางประวัติของปัตตานีมา อย่างช้านาน แต่มีคนอีกไม่น้อยที่เกิดมาทั้งชีวิตไม่มีโอกาสได้ดูของจริง แต่เมื่อปืนได้มาถึงและได้เข้าไปชมปรากฏว่าเป็นเพียงที่ถูกจำลองขึ้นมาใหม่ จึงทำให้บางคนกลับต้องผิดหวังท่ามกลางความดีใจที่ได้รับปืนใหญ่กลับมา

นาย มะหามะ หะยีนิเงาะ ประธานชมรมฟัรดูอีนจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ก็ต้องขอชื่นชมกับทุกฝ่ายที่ได้พยายามในการที่จะนำปืนใหญ่พญาตานีกลับมาวาง ไว้ที่ปัตตานีอีกครั้ง เพื่อเป็นเกียรติประวัติให้ชาวปัตตานี ไว้ชื่นชม ความยิ่งใหญ่ในอดีตที่บรรพชนได้สร้างไว้ แต่ทำไมต้องมาเป็นของปลอม ทำไมถึงไม่เอาของจริงกลับมา  

ขณะที่ นายดือราแม  มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี  กล่าวแสดงความเห็นถึงปืนใหญ่พญาตานีจำลองมาประดิษฐานที่หน้ามัสยิดกรือเซะ ว่า เป็นเรื่องที่ดี และเป็นความภาคภูมิใจของคนปัตตานี ที่จะได้เห็นความสวยงาม  ถึงแม้ไม่ใช่ของจริงแต่เหมือนจริงมาก และจะส่งผลให้การท่องเที่ยวในจังหวัดปัตตานีให้ดีขึ้น เห็นถึงอารยธรรมดั้งเดิม เยาวชนจะได้ศึกษา เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ในหลายแง่มุม หลายมิติ ซึ่งในต่างประเทศเขาก็มีการส่งเสริมกัน  

ส่วน เสียงการวิพากษ์วิจารณ์ของคนบางกลุ่มที่บอกว่าเป็นของปลอมกระทบต่อความ รู้สึกน่าจะเป็นของจริงมากกว่านั้น นายดือราแม  กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ จะให้ถูกใจกันทุกคนคงไม่ได้ เป็นเรื่องธรรมดาที่มีทั้งคนดีใจและคนตำหนิก็ว่ากันไปจะไปห้ามไม่ให้คิดยาก  แต่ตนอยากให้มองมิติบวกในแง่ความรู้สึกคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นเรื่องดี เป็นความภาคภูมิที่จะได้ศึกษาเรียนรู้ประวิติศาสตร์ที่หลากหลาย  

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ http://www.khaosod.co.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น